สีจิ้นผิงสั่งรัฐบาลจีนอัดฉีดเงิน 1.54 แสนล้านบาท ซื้อบ้านที่ขายไม่ออก หวังฟื้นฟูอสังหา / เงินอุดหนุน 2.7 ล้านบาทต่อเด็ก 1 คน ทางออกวิกฤตประชากรเกาหลีใต้ / Elon Musk เยือนอินโดนีเซีย เปิดตัว ‘Starlink’ เป็นประเทศที่ 3 ในอาเซียน

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจจีน

สีจิ้นผิงสั่งรัฐบาลจีนอัดฉีดเงิน 1.54 แสนล้านบาท ซื้อบ้านที่ขายไม่ออก หวังฟื้นฟูอสังหา

  • รัฐบาลจีนภายใต้การนำของ ‘สีจิ้นผิง’ ประกาศมาตรการชุดใหญ่เพื่อกอบกู้ภาคอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังซบเซาและกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวม โดยหนึ่งในมาตรการสำคัญคือการจัดสรรเงินทุนมหาศาลถึง 3 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.54 แสนล้านบาท)
  • ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในท่าทีของปักกิ่งต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ หลังจากที่สีจิ้นผิงเคยกล่าวไว้เมื่อ 7 ปีก่อนว่า “บ้านมีไว้เพื่ออยู่อาศัย ไม่ใช่เพื่อการเก็งกำไร”
  • เงินทุนส่วนนี้จะถูกนำไปให้รัฐวิสาหกิจท้องถิ่นกู้ยืม (Relending) เพื่อซื้อบ้านที่สร้างเสร็จแล้วแต่ยังขายไม่ออก ซึ่งบ้านเหล่านี้จะถูกนำมาใช้เป็นที่อยู่อาศัยราคาประหยัดสำหรับประชาชน
  • การประกาศในวันศุกร์ได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของสีจิ้นผิงในการพยุงเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ซึ่งกำลังเผชิญกับความท้าทายมากมาย ตั้งแต่ภาษีนำเข้าของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น ไปจนถึงอัตราการว่างงานของเยาวชนที่สูงเป็นประวัติการณ์
  • มาตรการชุดนี้รวมถึงการยกเลิกลดหย่อนอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับบ้านหลังแรกและหลังที่สอง ลดเงินดาวน์ให้ผู้ซื้อบ้านครั้งแรกและครั้งที่สองเหลือ 15% และ 25% จากเดิม 20% และ 30% (เดอะสแตนดาร์ด) 

เศรษฐกิจเกาหลีใต้

เงินอุดหนุน 2.7 ล้านบาทต่อเด็ก 1 คน ทางออกวิกฤตประชากรเกาหลีใต้

  • เกาหลีใต้ ซึ่งมีอัตราการเจริญพันธุ์ต่ำที่สุดในโลก กำลังพิจารณาจ่ายเงินอุดหนุนการคลอดบุตรจำนวน 100 ล้านวอน (ประมาณ 2.7 ล้านบาท) ซึ่งสูงกว่ารายได้เฉลี่ยต่อหัวของเกาหลีใต้ถึง 2 เท่า หากดำเนินการตามแผนนี้ อาจต้องใช้งบประมาณมากกว่า 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 5.8 แสนล้านบาทต่อปี
  • นโยบายนี้อาจดูเหมือนจะคุ้มค่าในระยะยาว เนื่องจากเด็กที่เกิดในวันนี้จะเติบโตขึ้นเป็นผู้เสียภาษีในอนาคต แต่ในทางปฏิบัติอาจไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป เพราะรัฐบาลอาจต้องจ่ายเงินอุดหนุนให้กับครอบครัวจำนวนมากที่ตั้งใจจะมีลูกอยู่แล้ว และผลตอบแทนที่ได้รับจากภาษีในอนาคตอาจไม่คุ้มค่ากับเงินลงทุน
  • ตัวอย่างที่ใกล้เคียงคือเงินอุดหนุนการคลอดบุตรของฮังการี ซึ่งรวมถึงการยกเว้นภาษีเงินได้และคิดเป็นประมาณ 5% ของ GDP แม้จะยังเร็วเกินไปที่จะสรุปผล แต่ก็มีหลักฐานบางอย่างที่บ่งชี้ว่าอัตราการเจริญพันธุ์ในฮังการีเพิ่มขึ้น
  • วิจัยจากสหรัญกล่าวว่า ‘การเปลี่ยนแปลงลำดับความสำคัญ’ ของคนรุ่นใหม่เกี่ยวกับการเลือกใช้ชีวิตและบรรทัดฐานทางสังคม มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเกี่ยวกับขนาดครอบครัวมากกว่าการเปลี่ยนแปลงค่าใช้จ่ายหรือเงินอุดหนุนในการเลี้ยงดูบุตร (เดอะสแตนดาร์ด) 

เทคโนโลยี

Elon Musk เยือนอินโดนีเซีย เปิดตัว ‘Starlink’ เป็นประเทศที่ 3 ในอาเซียน

  • อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์จะเปิดให้บริการในอินโดนีเซีย ประเทศที่มีประชากรมากกว่า 270 ล้านคนอาศัยอยู่ใน 3 เขตเวลา ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลสามารถเข้าถึงและใช้งานอินเทอร์เน็ตที่รวดเร็วได้เช่นเดียวกับคนที่อยู่ในเขตเมือง
  • สตาร์ลิงก์ จะเริ่มทดลองให้บริการที่นูซันตารา ว่าที่เมืองหลวงแห่งใหม่ของอินโดนีเซียบนเกาะบอร์เนียวในเดือนนี้ ก่อนที่นูซันตาราจะเป็นเมืองหลวงอย่างเป็นทางการในเดือนส.ค.นี้
  • สตาร์ลิงก์ได้เปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตในอินโดนีเซียเป็นประเทศที่ 3 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งถัดจากมาเลเซียที่พึ่งออกใบอนุญาตไปเมื่อปี 2023 ส่วนประเทศแรกก็คือฟิลิปปินส์ที่ให้บริการผ่านบริษัท Data Lake ซึ่งได้ลงนามข้อตกลงกับสเปซเอ็กซ์เมื่อปี 2022
  • เดือนเมษายน 2024 สตาร์ลิงก์ได้มียอดผู้ใช้งานอยู่ที่ประมาณ 2,700,000 ราย และวันนี้จะเป็นการเปิดตัวให้บริการอินเทอร์เน็ตสตาร์ลิงก์ในประทศที่ 77 นอกจากนี้ข้อมูลอัปเดต ณ วันที่ 18 พฤษภาคม สเปซเอ็กซ์ได้มีดาวเทียมสตาร์ลิงก์อยู่ในวงโคจรอยู่ที่ 6,030 ดวง  (กรุงเทพธุรกิจ)