ค่าเช่าที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ พุ่งขึ้น 18.1% จากปีก่อน ด้วยค่าเช่าเฉลี่ย 8,300 บาทต่อตารางเมตรต่อปี

จากรายงานฉบับล่าสุดของ JLL ซึ่งรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยในกลุ่มประเทศเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งรวมทั้งในประเทศไทย

Roddy Allan Asia-Pacific Chief Research Officer ของ JLL กล่าวว่า “ในระยะยาวเรายังคงมองตลาดที่มีชื่อเสียงมายาวนานอย่างฮ่องกงในเชิงบวก แต่หลักๆ เราเห็นการเติบโตของค่าเช่าที่โดดเด่นกว่าในตลาดกำลังพัฒนาของภูมิภาค เช่น โฮจิมินห์ จาการ์ตา กรุงเทพฯ และมะนิลา”

สำหรับกรุงเทพฯ อัตราการเติบโตของค่าเช่าที่อยู่อาศัยในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเพิ่มขึ้น 18.1% โดยราคาค่าเช่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 8,300 บาทต่อตารางเมตรต่อปี

“ความต้องการเช่าที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ เพิ่มขึ้นสูงมาก ส่วนใหญ่การเพิ่มขึ้นของค่าเช่าเกิดขึ้นจากตลาดคอนโดมิเนียมหรู แต่โดยรวมแล้ว ความต้องการเช่าอพาร์ตเมนต์พุ่งสูงขึ้นเนื่องจากสภาพแวดล้อมของอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น การกลับมาของการท่องเที่ยว และชาวต่างชาติที่เดินทางกลับมาทำงานในกรุงเทพฯ” Allan กล่าวกับ CNBC

นอกจากนี้ รายงานยังระบุอีกว่า ราคาขายที่พุ่งสูงขึ้น หนี้ครัวเรือน และอัตราดอกเบี้ยที่แข็งค่า เป็นปัจจัยกระตุ้นความต้องการเช่า ภายในสิ้นปี 2567 คาดว่าจะมีการเพิ่มยูนิตทั้งหมด 2,800 ยูนิต จาก 12 โครงการเข้าสู่ตลาดกรุงเทพฯ ซึ่งคาดว่าจะส่งเสริมการเติบโตของค่าเช่าให้สูงขึ้นไปอีก

ทั้งนี้ หากเทียบกับเมืองหลักๆ ของประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่

  • โฮจิมินห์ของเวียดนาม ค่าเช่าเพิ่มขึ้น 5.9% อัตราค่าเช่าเฉลี่ย 4,400 บาทต่อตารางเมตรต่อปี
  • จาการ์ตาของอินโดนีเซีย ค่าเช่าเพิ่มขึ้น 4.8% อัตราค่าเช่าเฉลี่ย 7,350 บาทต่อตารางเมตรต่อปี
  • มะนิลาของฟิลิปปินส์ ค่าเช่าเพิ่มขึ้น 0.8% อัตราค่าเช่าเฉลี่ย 6,300 บาทต่อตารางเมตรต่อปี

 

อ้างอิง: