จับทางให้ได้ ปรับตัวให้ไว บทสรุปในการสร้างตัวตนให้โดดเด่น จากงาน CP ALL Influencer Trend 2024 #4

ความหลากหลายในสังคมออนไลน์หรือโซเชียลมีเดีย หมายถึง ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ความคิดเห็น และประสบการณ์ที่แตกต่างกันของผู้คนซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเชื่อมต่อทางอินเทอร์เน็ตที่เปิดโอกาสให้ผู้คนสร้างสรรค์เนื้อหาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้อย่างอิสระ ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้และการแบ่งปันที่มีคุณค่าอย่างน่าสนใจ

โซเชียลมีเดีย ได้สร้างพื้นที่ใหม่ๆให้กับคนมีฝัน ในงาน CP ALL Influencer Trend 2024 #4 ภายใต้ธีม “PRIDE MONTH” งานสัมมนาที่เหล่า Speaker สุดจึ้งได้มาร่วมแชร์เคล็ดลับ เทคนิคการสร้างความสำเร็จ ในการสร้างตัวตนให้โดดเด่น ในยุคที่เต็มไปด้วยความหลากหลาย พร้อม Update Trend ในโลกโซเชียลใหม่ๆ ให้กับ Creator และ Influencer จากทั่วประเทศที่มารวมตัวกันในงานนี้กว่า 250 คนที่ผ่านการคัดเลือกมาจาก 1,200 คน งานสัมมนาที่มีหลายเรื่องราว หลากประเด็น เรียกรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ สร้างความตื่นตัว จุดประกาย

ความคิดใหม่ ๆ ให้กับผู้ฟังเป็นอย่างมาก เริ่มต้นจาก :

แอ๊มศรัณย์ แบ่งกุศลจิตจากช่องTiktok การตลาดการเตลิด แชร์เทคนิค การสร้างตัวตนในแพลตฟอร์มที่หลากหลาย

รู้เป้าหมาย+รู้จักตัวเอง แต่ไม่รู้จักตัวเอง = ตัวตนไม่ชัด ไม่มีใครจำได้

รู้จักตัวเอง+รู้ใจลูกค้า แต่ไม่มีเป้าหมาย = สร้างรายได้ไม่ได้ ไร้ทิศทางเติบโต

เส้นทางของการสร้างตัวตน

การสร้างตัวตนจากจุดที่อยู่ คือ การเริ่มต้นใหม่  ต่อด้วยเริ่มทำให้คนรู้จัก-เริ่มทำให้คนมองเห็น-เริ่มทำให้มีคนมองเห็นตัวตน-เริ่มมีคนสนใจ จนทำให้อยากติดตาม และเริ่มมีคนอยากเป็นFan

สิ่งที่ควรทำต่อ คือ : คอนเทนต์นั้นต้องสร้างประโยขน์ สร้างความสม่ำเสมอ สร้างคุณค่า สร้างเรื่องราว สร้างความใกล้ชิด  สร้างความสัมพันธ์ให้เกิดขึ้น

เราจะต้องกำหนดเป้าหมายการทำงาน ทั้งเป้าหมายระยะสั้นในช่วง 3 เดือนแรกว่าอยากให้คนดูเห็นอะไร และเป้าหมายระยะยาว 1 ปี หรือ 3 ปี เพื่อเป็น Mindset และเทคนิคในการทำงาน


พิทพิศิษฐ์ วิจิตรเบญจรงค์ จากช่อง Tiktok ลุงพิทครัวจิ๋ว Workshop  เทคนิคการถ่ายทำคอนเทนต์กับความหมายที่หลากหลาย

การถ่ายทำคอนเทนต์กับความหมายที่หลากหลาย จะช่วยสร้างStory ได้  มือถือมีเลนท์ที่หลากหลายและแต่ละเลนท์ก็มีคาแร็คเตอร์ของตัวเอง องศาเปลี่ยน ความรู้สึกเปลี่ยน เพราะเลนท์ในมือถือมีข้อกำหนดขนาดภาพกับเรื่องเล่าที่แตกต่าง โดยใช้มุมกล้อง ใช้จิตวิทยาในการใช้มุมกล้องเพื่อถ่ายทอดความรู้สึกของเรา

การสร้างความแตกต่าง ไม่มีเทคนิคตายตัว เพียงแต่ว่า ถ้าคุณอยู่ในComfort Zone หรืออยู่ในจุดที่คนอื่นๆก็ทำเหมือนกันจะไม่มีคนดู เพราะว่าทุกคนทำเหมือนกันหมด แต่หากคุณได้ค้นหาความแตกต่างของตัวคุณเอง และไม่หลุดความเป็นตัวตนของคุณ แต่หลุดจากกรอบของคนอื่นเพื่อให้ได้สิ่งที่แตกต่าง  แบบนี้แหล่ะที่จะทำให้คนหันมาสนใจคุณ

ใหม่รอเรน จิรวัฒน์ วงศ์ดิลกวัฒน์ จาก Powerpuff Gay  พูดถึงการสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างตัวตนในยุคนี้ พร้อมแชร์ประสบการณ์ในการทำคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์คนดูในปัจจุบัน
“คอนเทนต์ในแนวให้ความรู้ ยังเป็นสิ่งที่คนดูต้องการอยู่ และการสร้างพลังบวก หรือการทำคอนเทนต์แนวPositive ให้ออกไปเยอะๆ เป็นสิ่งที่ดี ไม่ควรมีเรื่องที่เป็น Negative เพื่อทำให้ทุกคนไม่มีความสุขกับคอนเทนต์ของเรา คือเราจะพยายามส่งความสุขให้ทุกๆคนมากกว่า”
“การสร้างความโดดเด่นต้องหาจุดที่เราเป็นก่อน คือเราชอบอะไร อยากทำอะไร พยายามลองในสิ่งที่เราอยากทำหลายๆอย่างก่อน เพราะการทำในครั้งแรกอาจจะไม่เจอสิ่งที่เราชอบเลย บางทีต้องทดลองว่าแบบนี้ตรงใจกับเราหรือไม่ หรืออาจจะเอาเรื่องที่เราชอบมาทำให้เกิดประโยชน์เพื่อสื่อให้กับสังคมออนไลน์ก่อนก็ได้


นอกจากนี้ ยังมี กิ๊กอารยา พานิชกุลพูลผล จากเพจ “วันนี้กินอะไรดีวะ”  พลอยพลอยไพลิน อึ๊งภาดรจากช่อง “พลอย พุชแมรี่” และ ไบร์ทเจนภพ สุวรรณพงศ์ จากเพจ “Loi Story” มาร่วมพูดคุยเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับเหล่า Creator และ Influencer เพื่อสร้างตัวตน สร้างความชัดเจน  สร้างความแตกต่าง เพื่อต่อยอดในการทำคอนเทนต์ในยุคแห่งความหลากหลาย

บทสรุป : การสร้างตัวตนให้ประสบความสำเร็จ

สิ่งที่ธรรมดา + เล่าในมุมที่พิเศษ เพื่อสร้างการจดจำ สร้างประโยชน์ให้ได้ก่อน แล้วค่อยสร้างกระแส เป้าหมายคือ ทำให้คนเชื่อว่าเราคืออันดับ1 ในวงการ “คน 10 คน ชมเรา 1 เรื่องดีกว่า คน 10 คน ชมเรา 10 เรื่อง

อย่าขายทุกคน อย่าบอกว่าดีทุกอย่าง อย่าเป็นอะไรก็ได้ อย่าพยายามเป็นคนอื่น เราจะหมดแรงทำ ก่อนถึงเป้าหมาย พฤติกรรมคนดูเปลี่ยนตลอดเวลา ต้องจับทางให้ได้ และปรับตัวให้ไว  ไม่ต้องบอกว่าตัวตนเราเป็นยังไง แต่แสดงให้คนเห็นและรู้สึกเอง


ทั้งหมดคือความสำเร็จที่เกิดจากหลากหลายผู้สร้าง หลากหลายความคิด ที่ซีพี ออลล์ อยากส่งต่อเพื่อจุดประกายความคิดในการสร้างตัวตน เปิดพื้นที่ให้ตัวเองมีที่ยืนที่โดดเด่น ตามปณิธานองค์กร Giving & Sharing การสัมมนาครั้งหน้า ผู้ฟังหลายคน อาจได้เปลี่ยนที่นั่งจากผู้รับเป็นผู้ให้บนเวทีเสวนาก็เป็นได้

#CPALL #CPALLInfluencerTrendep4 #CPALLชวนมาฟังให้ปังปุริเย่ #CPALLชวนฟังเทรนด์การตลาด #Pridemonth