นายกฯอิตาลี-เยอรมนีปัดตกข้อเสนอพักรบ”ปูติน” / ‘ดาต้าเซนเตอร์’ ทยอยลงทุนไทย ‘BOI’ ไฟเขียวส่งเสริมบิ๊กคอร์ปลงทุนหมื่นล้าน / คลังเตรียมล้างประวัติลูกหนี้โควิด 4 ล้านราย ลดเวลาติดเครดิตบูโรจาก 8 ปี เหลือ 6 ปี

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

ภูมิรัฐศาสตร์

นายกฯอิตาลี-เยอรมนีปัดตกข้อเสนอพักรบ”ปูติน

  • นายกรัฐมนตรีอิตาลีและเยอรมนีไม่เห็นด้วยกับเงื่อนไขยุติการสู้รบของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียเพื่อยุติสงครามในยูเครนในการประชุมสุดยอดที่จัดขึ้นที่สวิตเซอร์แลนด์
  • นายจอร์เจีย เมโลนี นายกฯอิตาลีมองว่า แผนการณ์ของผู้นำรัสเซียนั้นเป็นเพียงโฆษณาชวนเชื่อที่ต้องการให้ยูเครนถอนทหารออกจากยูเครน ขณะที่นายโอลาฟ โชลซ์ นายกฯเยอรมนีมองว่า ข้อเสนอดังกล่าวเป็นเพียงสันติภาพที่ผูกไว้ด้วยเผด็จการ
  • เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายปูตินระบุว่า ตนเองจะยอมยุติการสู้รบหากยูเครนถอนทหารออกจากภูมิภาคทั้ง 4 ภูมิภาคที่รัสเซียได้ครอบครองและอ้างว่า จะแบ่งแยกดินแดนเหล่านี้
  • การประชุมสุดยอดที่จัดขึ้นมีประเทศต่าง ๆ กว่า 90 ประเทศเข้าร่วมการประชุม นับเป็นการประชุมครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ที่ยูเครนถูกรุกราน อย่างไรก็ดี การประชุมครั้งนี้ จีนไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุม จึงทำให้มีการคาดการณ์ว่า ผลลัพธ์ที่ได้จากการประชุมอาจจะไม่คืบหน้าเท่าไรนัก (อินโฟเควสท์)

การลงทุน

ดาต้าเซนเตอร์ทยอยลงทุนไทย ‘BOI’ ไฟเขียวส่งเสริมบิ๊กคอร์ปลงทุนหมื่นล้าน

  • ดาต้าเซนเตอร์ในประเทศไทยมีการลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการใช้งานอินเทอร์เน็ตและการเก็บข้อมูลบนคลาวด์ที่เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น การใช้ AI
  • รัฐบาลไทยมีนโยบายในการส่งเสริมการลงทุนดาต้าเซนเตอร์ โดยส่งเสริมพลังงานสะอาด และไฟฟ้าที่มีความเสถียรเป็นจุดเด่นของในการดึงดูดการลงทุน รวมทั้งมีการให้สิทธิประโยชน์เพื่อดึงการลงทุน
  • ล่าสุดในการประชุม บอร์ดบีโอไอ มีนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานได้มีมติเห็นชอบการส่งเสริมการลงทุนจากเอกชนเพิ่มอีก 8 โครงการวงเงินลงทุนรวม 56,947 ล้านบาท
  • ทั้งนี้ในการส่งเสริมการลงทุนในรอบนี้มีโครงการดาต้าเซนเตอร์ 2 โครงการ วงเงินลงทุนรวม 10,530 ล้านบาท จากนักลงทุน 2 ราย ได้แก่
  • Data Center ของบริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต ดาต้า เซ็นเตอร์ จำกัด เงินลงทุน 3,345 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นโครงการที่ 5 ของบริษัท เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น โดยโครงการนี้เป็นการขยายการลงทุนบนพื้นที่ True IDC East Bangna Campus
  • โครงการ Data Center ของบริษัทชั้นนำจากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้ให้บริการ Data Center อันดับต้น ๆ ของโลก เงินลงทุน 7,185 ล้านบาท รองรับ IT Load ขนาด 20 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่จังหวัดสมุทรปราการ

เศรษฐกิจไทย

คลังเตรียมล้างประวัติลูกหนี้โควิด 4 ล้านราย ลดเวลาติดเครดิตบูโรจาก 8 ปี เหลือ 6 ปี

  • เอสเอ็มอีที่เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) จากผลกระทบของโควิด หรือรหัส 21 ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 4 ล้านราย ซึ่งตามเงื่อนไขของเครดิตบูโรแล้ว ลูกหนี้เหล่านี้จะหลุดจากบัญชีเครดิตบูโร ภายในปีหน้า แต่รัฐบาลก็อยากจะร่นระยะเวลาดังกล่าวให้เร็วขึ้น เพื่อให้ลูกหนี้เหล่านี้ สามารถเข้าสู่ระบบสินเชื่อได้รวดเร็วขึ้น
  • ระยะเวลาที่ลูกหนี้ NPL ที่อยู่ในเครดิตบูโรนานถึง 8 ปี (อายุความ 5 ปี และเก็บประวัติไว้3) ถือว่ายาวนานเกินไป เราจึงมีแนวคิดมี่จะเข้าไปดูแลลูกหนี้กลุ่มนี้ เพื่อให้หลุดพ้นจากสถานะ black list จาก 8 ปี เหลือ มีอายุความ 3 ปี และเก็บประวัติไว้ 3 ปี ซึ่งการที่รัฐเข้ามาช่วยลูกหนี้ NPL รหัส 21 ดังกล่าวไม่น่าจะถูกมองว่าเสียวินัย เนื่องจากลูกหนี้กลุ่มนี้ได้รับผลกระทบจากโควิด
  • ก่อนหน้านี้ เครดิตบูโร ได้เคยให้ความเห็นถึงลูกหนี้รหัส 21 ว่า แม้ว่าจะสามารถปลดล็อคลูกหนี้เหล่านั้นออกจากบัญชีของเครดิตบูโรได้ แต่การให้ลูกหนี้เหล่านั้นสามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบสถาบันการเงินก็ไม่ง่าย เนื่องจากสถาบันการเงินมีกติกาการปล่อยสินเชื่อที่ค่อนข้างเข้มงวด (ฐานเศรษฐกิจ)