วิกฤตประชากรจีน ผู้คนไม่มีเงินมากพอ หันไปเลี้ยงสัตว์เป็นลูกสบายใจกว่า / สหรัฐฯ ได้ฤกษ์เริ่มเก็บภาษีนำเข้ารถไฟฟ้าจีน 100% 27 ก.ย.นี้ / เลื่อนไม่มีกำหนด! ประกาศผลลงทะเบียนเงิน 10,000 ดิจิทัลวอลเล็ต บน ’ทางรัฐ‘

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจจีน

วิกฤตประชากรจีน ผู้คนไม่มีเงินมากพอ หันไปเลี้ยงสัตว์เป็นลูกสบายใจกว่า

  • สำนักข่าว BBC รายงานว่า ในปีที่ผ่านมาประชากรของจีนลดลงเหลือ 1.409 พันล้านคน หนึ่งในปัจจัยดังกล่าวมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงเหลือ 6.39 ต่อจำนวนประชากร 1,000 คน ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนในปี 1949 สร้างความกังวลให้กับรัฐบาลจีนอย่างมาก
  • หลังยกเลิกกฎหมายให้ 1 ครอบครัวมีลูกได้ 1 คนในปี 2016 และมีการเปลี่ยนนโยบายให้คู่รักมีบุตรจำนวน 3 คนในปี 2021 แต่ในเมืองใหญ่ๆ อย่างปักกิ่ง แม้รัฐบาลจะเสนอสิ่งจูงใจหลายอย่าง เริ่มตั้งแต่เงินสด วันลาคลอดมากขึ้น ก็ไม่ประสบความสำเร็จในการเพิ่มจำนวนการเกิดได้ตามเป้าหมายที่วางไว้
  • อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้จำนวนเด็กแรกเกิดในจีนลดลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลายครอบครัวทุ่มแรงกายไปเลี้ยงสัตว์ทั้งแมวและสุนัขมากกว่าการมีลูก ตลอดจนปัจจัยทางสังคมต่างๆ เช่น ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูเด็กที่สูงขึ้น และผู้ปกครองต้องการมีเวลาทำงานมากขึ้น
  • Goldman Sachs พบว่า ระหว่างปี 2017-2023 ยอดขายอาหารสัตว์เลี้ยงเติบโตเฉลี่ยปีละ 16% ปัจจุบันภาพรวมอุตสาหกรรมอาหารสัตว์มีมูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์ มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2030 สวนทางตลาดสินค้าเด็กแรกเกิด โดยคาดการณ์ว่าระหว่างปี 2022-2030 จำนวนการเกิดในจีนจะลดลงในอัตราเฉลี่ยปีละ 4.2% (เดอะสแตนดาร์ด)

ภูมิรัฐศาสตร์

สหรัฐฯ ได้ฤกษ์เริ่มเก็บภาษีนำเข้ารถไฟฟ้าจีน 100% 27 ก.ย.นี้

  • สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การเก็บภาษีนำเข้าหลายรายการ รวมถึงภาษี 100% สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน, 50% สำหรับเซลล์แสงอาทิตย์, และ 25% สำหรับเหล็ก, อะลูมิเนียม, แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า และแร่ธาตุสำคัญ ๆ จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 27 ก.ย.
  • ส่วนการเก็บภาษี 50% สำหรับเซมิคอนดักเตอร์จากจีน ซึ่งรวมถึงโพลีซิลิคอนที่ใช้ในแผงโซลาร์และแผ่นซิลิคอนนั้น จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในปี 2568
  • สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีการปรับเปลี่ยนภาษีตามมาตรา 301 ที่มีการประกาศในเดือนพ.ค.โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนสำหรับสินค้ามูลค่า 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์เพียงเล็กน้อย และไม่ได้มีการตอบสนองต่อคำร้องของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ขอลดภาษีสำหรับแกรไฟต์ และแร่ธาตุสำคัญที่ใช้ในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากพวกเขายังคงพึ่งพาการจัดหาจากจีนอย่างมาก (อินโฟเควสท์)

เศรษฐกิจไทย

เลื่อนไม่มีกำหนด! ประกาศผลลงทะเบียนเงิน 10,000 ดิจิทัลวอลเล็ต บนทางรัฐ

  • นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การประกาศผลการลงทะเบียนผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน ดิจิตอลวอลเล็ต ผ่านช่องทางแอปพลิเคชัน ทางรัฐ จะเลื่อนออกไปก่อน จากกำหนดการเดิมในวันที่ 22 ก.ย.เป็นต้นไป
  • ซึ่งระบุว่าจะมีการแจ้ง ผลการลงทะเบียนดิจิตอลวอลเล็ต หลังจากตรวจสอบข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามที่ผู้ลงทะเบียนได้ยินยอมให้เข้าถึงข้อมูล อาทิ สัญชาติไทย, การเสียภาษีปี 2566 รายได้ไม่เกิน 840,000 บาท/ปี , มีเงินออมในบัญชีออมทรัพย์ไม่เกิน 500,000 บาท
  • ปัจจุบัน มียอดผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการแล้วประมาณ 33 ล้านคน ซึ่งวันนี้ (15 ก.ย.) จะมีการเปิดลงทะเบียนในระบบเป็นวันสุดท้าย
  • นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การเดินหน้าใน โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เฟสแรก สำหรับ กลุ่มเปราะบาง จำนวน 14.5 ล้านคน ประกอบด้วย ผู้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ 12.4 ล้านคน และผู้พิการ 2.1 ล้านคน โดยจะเป็นการโอนเงินเข้าสู่ระบบพร้อมเพย์ที่เชื่อมกับเลขบัตรประชาชน เริ่มตั้งแต่วันที่ 25-28 ก.ย.67 นี้ (กรุงเทพธุรกิจ)