เครือซีพี ร่วมงาน MOU ระหว่าง กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กับพันธมิตร สร้างโอกาสทางธุรกิจให้ SMEs ไทย

30 กันยายน 2567 : ผู้บริหารซีพี และ ซีพี ซีดดิ้ง โซเชียลอิมแพคท์ ได้รับเกียรติจาก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์  เชิญร่วมงานลงนาม MOU ระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากับพันธมิตร ที่จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนโอกาสและการเติบโตแก่ SMEs ไทย การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กับ พันธมิตร ที่จัดขึ้นในครั้งนี้  มีการลงนามรวม 2 ฉบับ โดยมีเป้าหมายเพื่ออำนวยความสะดวก เพิ่มศักยภาพและสร้างโอกาสทางธุรกิจให้ SMEs ไทยให้เติบโตอย่างแข็งแรง โดยมีนางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า  เป็นประธานและร่วมลงนาม พร้อมด้วยตัวแทนทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และผู้ประกอบการต่าง ๆ จำนวนมาก รวมถึงเครือเจริญโภคภัณฑ์ ซึ่ง ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ ประธานคณะผู้บริหารด้านความยั่งยืนองค์กรและการพัฒนากลยุทธ์ เครือเจริญโภคภัณฑ์  คุณเอกชัย ตั้งรัตนาวลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ซีดดิ้ง โซเชียลอิมแพคท์ จำกัด  ได้เข้าร่วมงานดังกล่าวเพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการสนับสนุน SMEs ไทย

MOU ทั้ง 2 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับที่ 1. การเชื่อมโยงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เพื่อประโยชน์ต่อการส่งเสริมและพัฒนาการให้บริการ และสร้างโอกาสทางการค้าและการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการไทย  ประกอบด้วยการส่งเสริมการให้บริการจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์แบบครบวงจร (Prompt Post), บริการไปรษณีย์ตอบรับในประเทศทางอิเล็กทรอนิกส์ และบริการปักหมุดตำแหน่งที่ตั้งสำนักงานนิติบุคคลตามโครงการพัฒนาระบบจดทะเบียนนิติบุคคลดิจิทัล  และเพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการชุมชน และ SMEs สามารถนำสินค้ามาจำหน่ายบนเว็บไซต์ Thailandpostmart

ฉบับที่  2. การพัฒนาแพลตฟอร์ม DBD SMEs 360 เป็นความร่วมมือของ 3 หน่วยงาน ได้แก่ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ สมาคมการค้าสตาร์ทอัพไทย และ บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน)  ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลที่รวบรวมซอฟแวร์และเครื่องมือในการดำเนินธุรกิจให้เลือกใช้งานเพื่อเพิ่มศักยภาพธุรกิจ SMEs ไทย ถือเป็นเครื่องมือที่จะช่วยลดต้นทุนการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการ โดยในระยะแรกของแพลตฟอร์มนี้จะรวบรวมเครื่องมือเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจประกอบด้วย 4 หมวดหมู่ ได้แก่  Sales and Marketing, Design and Development,  Human Resource และ Analytics and Reporting  และในระยะถัดไปจะพัฒนาแพลตฟอร์มดังกล่าวให้เป็น Portal กลางเพื่อเป็นศูนย์รวมบริการของผู้ประกอบธุรกิจให้สามารถเลือกใช้งานมากขึ้น  เช่น  บริการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์  การบริหารบัญชีและการเงิน  การบริหารความเสี่ยงและด้านสิ่งแวดล้อม  พร้อมทั้งมีแผนรวบรวมบริการจากหน่วยงานภาครัฐที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบการ  เพื่อให้ผู้ประกอบการมีทางเลือกในการใช้บริการที่หลากหลายและตรงกับความต้องการของ SMEs ต่อไป