ซีพีน่าน ผนึก ภาคการศึกษา เดินหน้าพัฒนาเด็กและเยาวชน ต่อยอดหลักสูตร “ปลูกผักด้วยรัก ผักดอนแก้ว” เพิ่มทักษะอาชีพ ต่อยอดสู่ชุมชน

เมื่อเร็วๆนี้ เครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยสำนักงานด้านความความยั่งยืนและพัฒนาชุมชน จ.น่าน ร่วมกับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 และโรงเรียนบ้านดอนแก้ว อ.เชียงกลาง จ.น่าน ดำเนินการพัฒนาหลักสูตร “ปลูกผักด้วยรัก ผักดอนแก้ว” ในหลักสูตรการเรียนการสอนประจำปีการศึกษา 2567 โดยมี คุณรังสรร พุทธวงค์ ผู้จัดการทั่วไป ด้านพัฒนาความยั่งยืนภาครัฐและกิจการสัมพันธ์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ พร้อมด้วย พนักงานเครือซีพี ร่วมเป็นวิทยากรสอน โดยในปีนี้เป็นหลักสูตรที่สอนกระบวนการตั้งแต่การเตรียมดิน การเพาะเมล็ด การปลูกกล้าผัก การดูแลรักษากล้าผัก การเก็บเกี่ยว และการจัดจำหน่ายผักในโรงเรียนและขยายสู่ชุมชน แก่น้อง ๆ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 จำนวน 40 คน กิจกรรมจัดขึ้น ณ โรงเรียนบ้านดอนแก้ว อ.เชียงกลาง จ.น่าน

คุณรังสรร พุทธวงค์ ผู้จัดการทั่วไป ด้านพัฒนาความยั่งยืนภาครัฐและกิจการสัมพันธ์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดเผยว่า สำนักงานด้านความความยั่งยืนและพัฒนาชุมชน จ.น่าน ยังคงมีเป้าหมายในการเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาชุมชน จ.น่าน รวมถึงให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชนในภาคเหนือ ที่จะเป็นกำลังสำคัญขับเคลื่อนประเทศชาติในอนาคต จึงมีการบูรณาการร่วมกับภาครัฐ ภาคการศึกษา พัฒนาหลักสูตรที่เหมาะสม โดยมีเป้าหมายในการเติมความรู้ ต่อยอดแนวคิด สู่การลงมือปฏิบัติจริง สอดคล้องกับความต้องการของโรงเรียน ในปี 2565 – 2566 ได้ดำเนินโครงการ “น่านปันปลูกปันรัก” ขยายผล 15 โรงเรียน ใน จ.น่าน ในปีนี้ ต่อยอดหลักสูตร “ปลูกผักด้วยรัก ผักดอนแก้ว” ร่วมกับโรงเรียนบ้านดอนแก้ว อ.เชียงกลาง จ.น่าน โดยเพิ่มกระบวนการเรียน สู่การปฏิบัติได้จริง และเกิดผลอย่างยั่งยืน โดยมีเป้าหมายหลัก คือ เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการผลิตพืชผัก เรียนรู้การบริหารจัดการกองทุนผักเพื่ออาหารกลางวันของโรงเรียนได้อย่างยั่งยืน โอกาสเชื่อมโยงและขยายผลโครงการสู่ชุมชนและผู้สนใจ

ด้าน คุณสวัสดิ์ ต๊ะผัด ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดอนแก้ว อ.เชียงกลาง จ.น่าน เปิดเผยว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นพันธมิตรภาคเอกชนที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมกิจกรรมให้กับโรงเรียนบ้านดอนแก้วมาโดยตลอด การจัดกิจกรรมภายใต้หลักสูตร “ปลูกผักด้วยรัก ผักดอนแก้ว” มุ่งเน้นส่งเสริมความรู้และพัฒนาทักษะในด้านการเกษตรสำหรับนักเรียนและชุมชนในพื้นที่ นักเรียนได้เรียนรู้การปฏิบัติจริงนอกห้องเรียน สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพได้ในอนาคต ซึ่งในหลักสูตรมีการสอนทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ ซึ่งความรู้เหล่านี้นักเรียนสามารถนำไปขยายผลให้ความรู้ครอบครัวและชุมชน สู่การสร้างอาชีพได้

คุณสุริยันต์ สุวรรณทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 กล่าวว่า ขอขอบคุณเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่นำจุดแข็ง องค์ความรู้ด้านการเกษตร มาขยายผลเป็นหลักสูตรที่สอดคล้องกับการศึกษาของนักเรียน โรงเรียนบ้านดอนแก้ว อ.เชียงกลาง จ.น่าน เด็กๆ ได้รับทั้งความรู้และความสนุก สามารถต่อยอดพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชนได้ พร้อมทั้งสามารถสร้างอาชีพได้ในอนาคต

ทั้งนี้ หลักสูตรดังกล่าวฯ ได้รับความสนใจจากนักเรียนเป็นอย่างดี นักเรียนได้เรียนรู้ทั้งทฤษฎีและลงมือปฏิบัติจริง อาทิ นักเรียนผสมดินเพาะตามหลักวิทยาศาสตร์ ที่เหมาะสมสำหรับการปลูกพืช การทำปุ๋ยนมสดที่ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ การทำปุ๋ยน้ำหมักปลา ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความรู้ในเรื่องการใช้ทรัพยากรท้องถิ่นอย่างประสิทธิภาพ การทำปุ๋ยดินหมัก ที่เน้นการใช้พืชและของเสียมาทำปุ๋ย ตลอดจนวิธีการเพาะเมล็ดผัก การดูแลรักษา และกระบวนการเพาะปลูกผักลงแปลง การเก็บเกี่ยว และการจัดจำหน่ายผักในโรงเรียนและขยายสู่ชุมชน ทั้งหมดนี้ ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียน นักเรียนได้ประสบการณ์ตรงในการทำเกษตร ตลอดจนส่งเสริมความตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย