ซีอีโอ ซีพี แชร์วิสัยทัศน์การศึกษาไทยยุค 5.0 บนเวที “Thairath Afternoon Gala : Empowering Through Education” ยกเด็กเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ พร้อมมอบนาฬิกาส่วนตัว ร่วมการประมูล หาทุนให้โรงเรียนไทยรัฐวิทยา

18 ตุลาคม 2567 คุณศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ เข้าร่วมแสดงวิสัยทัศน์ด้านการศึกษาในงาน “Thairath Afternoon Gala : Empowering Through Education” เนื่องในโอกาสครบรอบ 45 ปีการก่อตั้ง “มูลนิธิไทยรัฐ” ร่วมกับคุณบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกิตติคุณ ธนาคารกสิกรไทย และคุณจิตสุภา วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมไทยรัฐทีวี และไทยรัฐออนไลน์ และกรรมการมูลนิธิไทยรัฐ ที่โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท กรุงเทพมหานคร โดยมีบุคคลสำคัญจากหลากหลายวงการ
ร่วมงานนี้อย่างคับคั่ง อาทิ คุณแพรทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คุณศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหารกลุ่มเดอะมอลล์ คุณชาติศิริ โสภณพนิช ประธานกรรมการธนาคารกรุงเทพ คุณสาระ ล่ำซำ ประธานกรรมการบริหารเมืองไทยประกันชีวิต เป็นต้น


คุณศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้สนับสนุนโอกาส และความเป็นไปได้ที่ “กรุงเทพมหานคร” จะกลายเป็นศูนย์กลางทางการศึกษาของภูมิภาค โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาบริบทที่กรุงเทพมหานครมีชาวต่างชาติมาลงทุนจำนวนมาก อีกทั้งในปัจจุบันโรงเรียนนานาชาติก็ขยายตัวอย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับโรงเรียนไทยที่ปรับตัวเข้าสู่ความเป็นสากลมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การจะเป็นศูนย์กลางทางศึกษานั้นต้องทำให้เมืองเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมก่อน เพราะนวัตกรรมจะผลักดันให้เกิดเมืองแห่งการเรียนรู้ ดังที่เกิดขึ้นในบอสตัน สหรัฐอเมริกา หรือกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เป็นต้น

ซีอีโอศุภชัย ยังตอกย้ำว่า ปัจจุบันการศึกษาไทยได้พัฒนาสู่ยุค 5.0 หรือยุคเอไอ และความยั่งยืน เปลี่ยนสถานะครูที่จากเดิมเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ สู่การเป็นผู้อำนวยความสะดวก ขณะที่เด็กกลายเป็นศูนย์กลางของเรียนรู้แทน เนื่องจากเทคโนโลยีได้สนับสนุนการเรียนรู้ด้วยตนเองของเด็ก โจทย์นี้เห็นว่าครูต้องปรับตัวให้สอดรับกับการศึกษารูปแบบใหม่ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับเด็ก


“ปัจจุบัน Child-Centric หรือเด็กเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ เป็นสิ่งสำคัญในยุคนี้ ครูต้องสร้างความมั่นใจ และแรงบันดาลใจให้กับเด็ก ผลคือ เด็กจะกล้าคิดวิเคราะห์ มองปัญหาเป็นความท้าทาย น่าสนุก และต่อยอดหาทางออก พัฒนาไปสู่สิ่งที่ดีกว่าเดิม ถือเป็นระบบการเรียนรู้แบบใหม่ ที่เรียกได้ว่า เป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต ”

ท่านประธานคณะผู้บริหารศุภชัย ยังระบุว่า ประเทศไทยควรส่งเสริมศูนย์การเรียนรู้นอกห้องเรียน (Learning Center) ให้เกิดขึ้น เนื่องจากการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ เป็นสิ่งที่จะทำให้เด็กสัมผัสกับความรู้ได้อย่างลึกซึ้ง โดยเราสามารถเริ่มจากการสนับสนุนให้มีพิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษาเกิดขึ้น นับเป็นปัจจัยเกื้อหนุนการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ

โอกาสนี้ยังเสนอวิสัยทัศน์ว่าด้วยการปฏิรูปการศึกษา ผ่านกระบวนทัศน์ 5 ขั้นตอน โดยเริ่มจากการมีเป้าหมาย และตัวชี้วัดที่โปร่งใส สองมีกลไกตลาด และระบบสังคมที่สนับสนุน สามบุคลากร หรือ ครู ที่ต้องมีศักยภาพ สี่ คือ เด็กต้องเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ และสุดท้าย คือ เทคโนโลยี ที่ต้องปิดช่องว่างความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา


ขณะที่คุณบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกิตติคุณ ธนาคารกสิกรไทย ระบุว่า โจทย์ใหญ่ของประเทศ คือ ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งหากเข้าไม่ถึงการศึกษา จะส่งผลให้เกิดปัญหาอื่นตามมา โดยเชื่อว่า การปฏิรูปการศึกษาสามารถแก้ไขได้ แต่ต้องเอาชนะโจทย์ที่ยากที่สุด คือ งบประมาณ ที่ทำอย่างไรจะสามารถจัดสรรให้เหมาะสมกับทุกพื้นที่


ด้านคุณจิตสุภา วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมไทยรัฐทีวี และไทยรัฐออนไลน์ และกรรมการมูลนิธิไทยรัฐ ระบุว่า ความเหลื่อมล้ำเป็นปัญหาใหญ่ของการศึกษา ดังนั้นหากจะปฏิรูปการศึกษาจะต้องปิดช่องว่างความเหลื่อมล้ำ ซึ่งเป็นสิ่งที่มูลนิธิไทยรัฐ จัดสร้างโรงเรียนไทยรัฐวิทยาขึ้น โดยเฉพาะการสร้างโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล พร้อมจัดหาอุปกรณ์การเรียนการสอน และอำนวยความสะดวกให้กับนักเรียน

ต่อจากนั้นภายในงานยังมีการประมูลของสะสมของบุคคลหลากหลายวงการ เพื่อนำรายได้สมทบทุนการศึกษาแก่โรงเรียนไทยรัฐวิทยาโดยมูลนิธิไทยรัฐ ทั้ง 111 แห่งทั่วประเทศ โดยคุณศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้มอบนาฬิกาส่วนตัวยี่ห้อ “Cartier Tank Solo” ปี 2563 ซึ่งมีมูลค่าเปิดประมูลอยู่ที่ 250,000 บาท


การประมูล “นาฬิกาตำนาน” ชิ้นดังกล่าว เป็นไปอย่างดุเดือด โดยใน 1 นาทีแรก ราคาประมูลได้ดีดตัวสูงขึ้นมากกว่าสองเท่าตัว อยู่ที่ 550,000 บาท และขึ้นไปสามเท่า หรืออยู่ที่ 800,000 บาทภายใน 5 นาที ซึ่งเป็นราคาปิดประมูล โดยมีคุณชาติศิริ โสภณพาณิช ประธานกรรมการธนาคารกรุงเทพ เป็นผู้ชนะการประมูล


นอกจากนี้ยังมีของสะสมอื่น ๆ จากหลากหลายบุคคล อาทิ สร้อยข้อมือทองจากคุณศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหารกลุ่มเดอะมอลล์ นาฬิกาข้อมือ Patek Philippe จากคุณบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกิตติคุณ ธนาคารกสิกรไทย กระเป๋า Hermes จากคุณนวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าบริหาร บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด นาฬิกา Rolex จากคุณเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นต้น

ในการประมูลนี้ ซีอีโอศุภชัย ได้ร่วมการประมูลเพื่อการศึกษาด้วย โดยได้ประมูลนาฬิกาของคุณบัณฑูร ล่ำซำ และกระเป๋าของคุณหญิงปัทมา-ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล