ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนียจี้ตำรวจสอบปมมัสก์แจกเงินล้าน หวั่นซื้อเสียงช่วยทรัมป์ / สหรัฐขาดดุลงบประมาณกระฉูด แค่’ดอกเบี้ย’ พุ่งทะลุหลัก ‘ล้านล้านดอลลาร์’ / GDP จีนโต 4.6% ในไตรมาส 3 แต่ยังต่ำกว่าเป้าหมาย 5%

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เลือกตั้งสหรัฐฯ

ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนียจี้ตำรวจสอบปมมัสก์แจกเงินล้าน หวั่นซื้อเสียงช่วยทรัมป์

  • ในวันที่ 19 ต.ค. มัสก์ได้มอบเช็คมูลค่า 1 ล้านดอลลาร์ให้กับผู้ร่วมงานปราศรัยคนหนึ่งในการชุมนุมที่เมืองแฮร์ริสเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งจัดโดยกลุ่ม America PAC องค์กรทางการเมืองที่มัสก์ก่อตั้งขึ้นเพื่อหนุนทรัมป์ ซึ่งเป็นตัวแทนจากพรรครีพับลิกันลงชิงชัยเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 5 พ.ย.
  • จอช ชาปิโร ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนียจากพรรคเดโมแครตกล่าวในรายการ “Meet the Press” ทางช่อง NBC ว่า แผนการแจกเงินให้กับโหวตเตอร์ในเพนซิลเวเนียของมัสก์นั้น “น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง” และ “เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ตำรวจควรเข้ามาตรวจสอบ”
  • สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เงินก้อนนี้เป็นตัวอย่างล่าสุดที่แสดงให้เห็นว่ามัสก์กำลังใช้ความมั่งคั่งมหาศาลของตัวเองเพื่อชี้นำการเลือกตั้งปธน.ที่กำลังเป็นไปอย่างดุเดือดระหว่างทรัมป์กับ แฮร์ริส คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต โดยเพนซิลเวเนียถือเป็นรัฐที่ทั้งทรัมป์และแฮร์ริสจำเป็นต้องชนะให้ได้
  • ทั้งนี้ มัสก์ประกาศว่าจะแจกเงิน 1 ล้านดอลลาร์ทุกวันให้กับคนที่ลงชื่อในคำร้องออนไลน์ของเขา โดยคำร้องนี้มีข้อความว่า “การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ครั้งที่ 1 และ 2 รับรองเสรีภาพในการพูดและสิทธิในการครอบครองอาวุธ การลงชื่อด้านล่างนี้ หมายถึงข้าพเจ้าประกาศสนับสนุนการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ครั้งที่ 1 และ 2” (สำนักข่าวอินโฟเควสท์)

เศรษฐกิจสหรัฐฯ

สหรัฐขาดดุลงบประมาณกระฉูด แค่’ดอกเบี้ยพุ่งทะลุหลักล้านล้านดอลลาร์

  • สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างการเปิดเผยของกระทรวงการคลังสหรัฐว่า การขาดดุลงบประมาณของสหรัฐในปีงบประมาณ 2567 ซึ่งสิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็น 1.833 ล้านล้านดอลลาร์ โดยเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 8% หรือ 1.38 แสนล้านดอลลาร์
  • การขาดดุลงบประมาณในปีนี้ยังเป็นครั้งแรกที่เฉพาะรายจ่าย “ดอกเบี้ยจากหนี้” พุ่งทะลุหลัก 1 ล้านล้านดอลลาร์ และหากไม่นับรวมช่วงวิกฤตการณ์โควิดในปี 2020 และ 2021 ซึ่งสหรัฐมีการจ่ายเป็นจำนวนมหาศาล การขาดดุลฯ ครั้งนี้จะเป็นครั้งที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ
  • หนี้สาธารณะของสหรัฐเพิ่มขึ้นอีก 2.3 ล้านล้านดอลลาร์ สู่ 35.7 ล้านล้านดอลลาร์ โดยหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ดันหนี้สาธารณะและการขาดดุลงบประมาณให้พุ่งสูงขึ้น มาจาก “อัตราดอกเบี้ยในระดับสูง”
  • รายได้ดอกเบี้ยจากการลงทุนก็สูงสุดทุบสถิติใหม่เช่นกันที่ 8.82 แสนล้านดอลลาร์ (กรุงเทพธุรกิจ)

เศรษฐกิจจีน

GDP จีนโต 4.6% ในไตรมาส 3 แต่ยังต่ำกว่าเป้าหมาย 5%

  • สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า GDP ไตรมาส 3 เติบโต 4.6% ในไตรมาส 3/2567 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ชะลอตัวจากที่ขยายตัว 4.7% ในไตรมาส 2/2567
  • CNBC รายงานว่า รัฐบาลจีนก็ยังคงยืนยันว่าเศรษฐกิจยังอยู่ในเส้นทางที่จะบรรลุเป้าหมายรายปี 5% รัฐบาลยังได้ประกาศมาตรการเฉพาะเจาะจงเพื่อสนับสนุนตลาดอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงแผนการปรับปรุงสถานะหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น
  • ข้อมูลแยกที่เผยแพร่ในวันนี้ยังแสดงให้เห็นว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรม และ ยอดขายปลีก ของจีนเติบโตมากกว่าที่คาดการณ์ในเดือนกันยายน ขณะที่อัตรา การว่างงาน ของประเทศลดลงเหลือ 5.1%
  • ทางการจีนยังคงใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมตลอดทั้งเดือนนี้ ท่ามกลางความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดลงและภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานายหลาน โฟอัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของจีน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลกลางมีช่องทางที่จะเพิ่มหนี้และการขาดดุล โดยไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับขนาดของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ (ฐานเศรษฐกิจ)